Sự Trong Sạch Về Tình Dục: 16 Điều Bạn Cần Biết (Sexual Purity: 16 Things You Need to Know)

 

Tôi đã khai triển tài liệu sau đây và giới thiệu nó với nhiều bạn trẻ cũng như cha mẹ của họ trong nhiều năm. Các con gái tôi, hiện đã lập gia đình, khi còn ở tuổi thiếu niên, tôi đã rèn luyện nhiều hơn trong việc chia sẻ và thảo luận với chúng cũng như với những chàng thanh niên ngỏ lời hẹn hò với chúng.

Phần tiếp theo là phiên bản rút gọn của tập tài liệu dài hơn, “Những Nguyên Tắc Cho Sự Trong Sạch Về Tình Dục.”

1. Tình dục là tốt lành. Đức Chúa Trời đã tạo ra nó, Ngài gọi nó là “tốt lành,” và nó tồn tại trước khi có bất kỳ tội lỗi nào trên thế gian.

Tình dục không phải do Sa-tan, Playboy, Internet, hay một kẻ biến thái nào đó ẩn nấp trong bóng tối của một cửa hàng khiêu dâm tạo ra. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta giải quyết vấn đề tình dục theo ý định và yêu cầu của Ngài chứ không phải của thế gian (Ê-phê-sô 5:3-4). Đức Chúa Trời đã tạo dựng tình dục cho sự kết hợp thiêng liêng của hôn nhân giữa một người nam với một người nữ, và dành nó cho sự kết hợp đó.

2. Giống như tất cả những món quà tốt lành từ Đức Chúa Trời, tình dục có thể bị lạm dụng và sai lệch.

Nước là món quà của Đức Chúa Trời và nếu không có nó, chúng ta không thể tồn tại. Nhưng lũ lụt và thủy triều là hiện tượng nước ngoài tầm kiểm soát, gây ra hậu quả nặng nề. Tương tự như vậy, Đức Chúa Trời đã tạo dựng tình dục để tồn tại trong những ranh giới nhất định. Khi được thực hiện phù hợp với mục đích đã định của Ngài, nó rất tốt đẹp và mang tính xây dựng. Khi mất kiểm soát, vi phạm mục đích đã định của Ngài, nó trở nên xấu xa và mang tính hủy diệt.

3. Ranh giới của tình dục là ranh giới của hôn nhân.

Hoạt động tình dục nhằm mục đích thể hiện sự cam kết trọn đời, một biểu tượng của sự kết hợp tinh thần chỉ tồn tại trong sự cam kết vô điều kiện của hôn nhân. Ngoài hôn nhân, sự cam kết lâu dài không còn nữa và hoạt động tình dục trở thành một biểu hiện sai lạc, một lời nói dối. Tình dục không được chấp nhận thông qua những cảm xúc chủ quan, nhưng thông qua sự cam kết khách quan suốt đời của hôn nhân.

4. Sự trong sạch về tình dục của bạn là điều cần thiết để bạn bước đi với Đức Chúa Trời.

Sự trong sạch về tình dục không phải là một lựa chọn dành cho tín đồ Đấng Christ có ý thức vâng lời; đó là một yêu cầu. Ý muốn của Đức Chúa Trời tập trung vào tính cách và sự trong sạch về đạo đức của chúng ta hơn là vào hoàn cảnh của chúng ta, chẳng hạn như công việc và học vấn: “Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế” (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3).

5. Bạn dễ bị rơi vào sự gian dâm.

Đừng tự lừa mình rằng điều đó không bao giờ có thể xảy ra với bạn—nó có thể xảy ra. “Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã!” (I Cô-rinh-tô 10:12). Nếu nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ sa ngã về tình dục, bạn sẽ không thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn điều đó xảy ra.

6. Bạn là mục tiêu của tội gian dâm.

Bạn càng tham gia nhiều vào việc phục vụ Đấng Christ thì Sa-tan càng quan tâm nhiều hơn vào việc hủy phá bạn và công việc của Đức Chúa Trời trong bạn và qua bạn. Kẻ ác muốn hạ bệ bạn  dùng cuộc đời bạn làm gương xấu cho các tín đồ Đấng Christ khác. Đức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta phải là những công cụ thánh khiết và trong sạch để Ngài sử dụng (II Ti-mô-thê 2:20-21). Nhưng dù kẻ ác có sức mạnh cám dỗ chúng ta đến đâu, Đức Chúa Trời cũng có quyền năng hoàn toàn lớn hơn để giải cứu chúng ta và trong Đấng Christ, Ngài đã ban tất cả những nguồn lực cần thiết để chúng ta sống đời sống tin kính (II Phi-e-rơ 1:3-4).

7. Cơ thể bạn thuộc về Đức Chúa Trời, chứ không phải thuộc về bạn.

“Anh em chẳng phải thuộc về chính mình. Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời” (I Cô-rinh-tô 6:20). Khi đến với Đấng Christ, khi khẳng định Ngài là Chúa của đời mình, bạn đã dâng toàn bộ con người mình, kể cả thân thể mình, cho Đức Chúa Trời. Ngài đã phải trả giá tối hậu cho việc đó: huyết của Đức Chúa Trời Toàn năng đã đổ ra!

8. Sự trong sạch về tình dục bắt đầu từ tâm trí chứ không phải cơ thể.

“Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra” (Châm Ngôn 4:23). Hãy cẩn thận với những gì bạn đặt để tâm trí của mình vào. Nếu bạn đang ăn kiêng, đừng đến tiệm kem Baskin & Robin's. Nếu làm thế, sức chống cự của bạn sẽ bị tiêu tan. Nếu muốn tránh xa dục vọng, bạn không nên đến những nơi và xem những cuốn phim với các chương trình cũng như đọc những thứ kích thích dục vọng. Đừng cho tâm trí của bạn đồ ăn vặt. Hãy bảo đảm rằng bạn đang nhận được dinh dưỡng thuộc linh.

9. Vì không muốn bạn quan hệ tình dục trước hôn nhân nên Đức Chúa Trời cũng không muốn bạn làm điều gì chuẩn bị cơ thể bạn cho quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Có một sự tiếp xúc cơ thể liên tục bắt đầu bằng những hành động như ngồi gần, từ nắm tay rồi đi xa hơn nữa là chuyển sang quan hệ tình dục. Kinh Thánh không nêu chính xác hành vi “trung gian” nào được phép, nhưng có một điều chắc chắn—ranh giới phải được vạch ra trước khi một trong hai người bị kích thích tình dục.

10. Một khi bạn để cơ thể mình vượt quá giới hạn, nó sẽ không biết cũng như không quan tâm đến sự cáo trách từ niềm tin tín đồ Đấng Christ của bạn.

Một số tín đồ Đấng Christ cầu xin Đức Chúa Trời bảo vệ sự trong sạch của họ, sau đó cố tình tự đưa mình vào cám dỗ và thắc mắc tại sao Ngài không đáp lại lời cầu nguyện của mình. Cho dù có nhiệt thành cầu nguyện đến mức nào đi nữa để không rơi vào tình trạng vô đạo đức thì bạn cũng sẽ sa ngã nếu tiếp tục lựa chọn những điều khiến bạn bị cám dỗ hướng tới sự vô đạo đức. Đừng để những lựa chọn của bạn làm suy yếu và vô hiệu hóa những lời cầu nguyện của bạn.

11. Nếu có quan hệ tình dục với ai đó ngoài hôn nhân, thì bạn đang ăn trộm của Đức Chúa Trời và người khác.

Vì người đó thuộc về Đức Chúa Trời chứ không thuộc về bạn, nên điều này có nghĩa là bạn đang mượn người ấy cho buổi tối. Hãy cẩn thận với điều bạn làm với những gì không thuộc về mình. Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ sở hữu của người đó.

12. Đức Chúa Trời luôn nghĩ đến lợi ích tốt nhất của bạn khi truyền dạy bạn đừng quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Tình dục không chỉ là việc bạn làm—nó còn là con người bạn. Nó gắn liền với phúc lợi của toàn bộ con người bạn. Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là tự hủy hoại bản thân theo mọi nghĩa. Sự trong sạch về tình dục luôn là điều tốt nhất—không những cho Đức Chúa Trời và người khác, mà còn cho bạn nữa.

13. Đức Chúa Trời sẽ không bảo bạn phải giữ mình khỏi điều ô uế nếu điều đó không thể tuân thủ.

Tình dục là thứ mà ai cũng có thể kiêng—đó là một ham muốn mãnh liệt, đúng vậy, nhưng không bao giờ là trường hợp khẩn cấp, không bao giờ là điều cần thiết. “Ân ấy [ân điển Đức Chúa Trời] dạy chúng ta chừa bỏ sự không tin kính và tình dục thế gian, phải sống ở đời nầy theo tiết độ, công bình, nhân đức” (Tít 2:12). Bạn có thể và nên rút ra nguồn lực của mình trong Đấng Christ và nói “không” với những cám dỗ dẫn đến phạm tội.

14. Sa-tan sẽ nói dối bạn về tình dục, nhưng Đức Chúa Giê-xu nói với bạn sự thật.

Đức Chúa Giê-xu nói về Sa-tan rằng: “Khi nó nói dối, thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và là cha sự nói dối” (Giăng 8:44). Sa-tan là kẻ nói dối, nhưng Đức Chúa Giê-xu là lẽ thật và là Đấng nói ra lẽ thật (Giăng 14:6). Ngài phán: “Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:32). Những người tin vào các lời dối trá của Sa-tan về tình dục sẽ rơi vào vòng nô lệ. Những ai tin lẽ thật của Đấng Christ về tình dục sẽ được tự do.

15. Bạn phải học cách suy nghĩ lâu dài chứ không phải ngắn hạn.

Dù tốt hay xấu, bạn sẽ luôn gặt những gì bạn gieo—bạn sẽ luôn gặt hậu quả từ các lựa chọn của mình. “Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy” (Ga-la-ti 6:7). Hậu quả lâu dài của sự ô uế về tình dục còn tồi tệ hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Phần thưởng trọn đời của sự trong sạch về tình dục thì lớn hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

16. Nếu bạn đã vi phạm một số nguyên tắc này, hãy xưng nhận, ăn năn và thực hiện kế hoạch ngăn chặn những vi phạm trong tương lai.

Khi bạn xưng nhận và ăn năn tội lỗi của mình, Đức Chúa Trời sẽ thanh tẩy bạn:

“Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu” (Thi Thiên 103:12).

“Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác” (I Giăng 1:9).

Ngay cả khi không còn trinh nguyên, bạn vẫn có thể và nên cam kết sống cho trinh tiết thứ hai—giữ sự trong sạch về tình dục kể từ ngày này trở đi, chỉ dành bản thân cho người bạn đời của mình, nếu Đức Chúa Trời chọn việc ban cho bạn một người. Để duy trì sự trong sạch của mình, bạn cần nhiều điều hơn là những ý định tốt—bạn cần một kế hoạch. Nếu bạn cam kết có mối quan hệ với một tín đồ Đấng Christ đang tăng trưởng, hãy thành thật thảo luận về mối quan hệ đó và lập kế hoạch để ngăn ngừa việc rơi vào tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Hãy sống theo cách để một ngày nào đó Chúa phán với bạn rằng: “Được lắm.” Hãy đi về bên phía chính đáng của hệ thống đạo đức của vũ trụ. Hãy tôn vinh Đức Chúa Trời bằng cách sống trong sạch về mặt tình dục. Nếu làm thế, bạn sẽ kinh nghiệm được phước lành và phần thưởng của Ngài không chỉ hôm nay, ngày mai, hoặc mười năm sau mà còn trong suốt cõi đời đời.

 

Sexual Purity: 16 Things You Need to Know

I’ve developed the following material and presented it to many young people and their parents over many years. When my now married daughters were teenagers, I honed it further for sharing and discussion with them and the young men who asked to date them.

What follows is an abridged version of the longer material, “Guidelines for Sexual Purity.”

1. Sex is good. God created it, God called it “good,” and it existed before there was any sin in the world.

Sex was not created by Satan, Playboy, the Internet, or some pervert lurking in the shadows of a porn shop. However, God requires us to address sex within his intentions and requirements, not the world’s (Ephesians 5:3-4). God designed sex for the sacred union of marriage between a man and a woman, and reserves it for that union.

2. Like all good gifts from God, sex can be misused and perverted.

Water is a gift of God, without which we couldn’t survive. But floods and tidal waves are water out of control, and the effects are devastating. Likewise, God designed sex to exist within certain boundaries. When exercised in line with God’s intended purpose, it is beautiful and constructive. When out of control, violating God’s intended purpose, it becomes ugly and destructive.

3. The boundaries of sex are the boundaries of marriage.

Sexual union is intended as an expression of a lifelong commitment, a symbol of the spiritual union that exists only within the unconditional commitment of marriage. Apart from marriage, the lasting commitment is absent and the sex act becomes a false expression, a lie. Sex does not become permissible through subjective feelings, but through the objective lifelong commitment of marriage.

4. Your sexual purity is essential to your walk with God.

Sexual purity is not an option for an obedient Christian; it’s a requirement. God’s will is centered on our character and moral purity much more than on our circumstances, such as job and schooling: “It is God’s will that you should be sanctified: that you should avoid sexual immorality” (1 Thessalonians 4:3).

5. You are vulnerable to sexual immorality.

Don’t kid yourself that it can never happen to you—it can. “So, if you think you are standing firm, be careful that you don’t fall!” (1 Corinthians 10:12). If you think you’ll never fall sexually, you’ll fail to take precautions to keep it from happening.

6. You are targeted for sexual immorality.

The more involved you are in serving Christ, the greater vested interests Satan has in destroying you and God’s work in and through you. The evil one wants to take you down and to use your life as a bad example to other Christians. God requires that we be holy and pure instruments to be used by Him (2 Timothy 2:20-21). But as powerful as the evil one is to tempt us, God is infinitely more powerful to deliver us and has given us in Christ all the resources we need to live godly lives (2 Peter 1:3-4).

7. Your body belongs to God, not you.

“You are not your own; you were bought at a price. Therefore honor God with your body” (I Corinthians 6:20). When you came to Christ, when you affirmed Him as Lord of your life, you surrendered your entire self, including your body, to God. He paid the ultimate price for it: the shed blood of God Almighty!

8. Sexual purity begins in the mind, not the body.

“Above all else, guard your heart [mind, inner being], for it is the wellspring of life” (Proverbs 4:23). Be careful what you expose your mind to. If you’re on a diet, don’t go to Baskin & Robin’s. If you do, your resistance will break down. If you want to abstain from lust, you don’t go places and watch movies and programs and read things that stimulate lust. Don’t give your mind junk food. Be sure you’re getting spiritual nutrition.

9. Since God doesn’t want you to have premarital sex, neither does He want you to do that which prepares your body for premarital sex.

There is a continuum of physical contact that begins with things like sitting close and hand-holding on the near side and moves to sexual intercourse on the far side. Scripture does not spell out exactly what “intermediate” behavior is permissible, but one thing is certain—the line must be drawn before either of you becomes sexually stimulated.

10. Once you let your body cross the line, it will neither know nor care about your Christian convictions.

Some Christians pray God will protect their purity, then willfully put themselves into temptation and wonder why God didn’t answer their prayer. No matter how fervently you pray that you will not fall into immorality, you will fall if you continue to make choices that feed your temptation toward immorality. Don’t allow your choices to undermine and invalidate your prayers.

11. If you have sexual intimacy with someone outside marriage, you are stealing from God and the other person.

Since he or she belongs to God, not you, that means you are borrowing this person for the evening. Be careful what you do with what doesn’t belong to you. You’ll be held accountable to his or her Owner.

12. God has your best interests in mind when He tells you not to have premarital sex.

Sex is not just something you do—sex is someone you are. It is linked to the welfare of your whole person. Having sex outside of marriage is self-destructive in every sense. Sexual purity is always for the best—not only for God and others, but for you.

13. God would not tell you to abstain from impurity if it was impossible to obey him.

Sex is something everyone can abstain from—it is a strong desire, yes, but never an emergency, never a necessity. “The grace of God teaches us to say ‘No’ to ungodliness and worldly passions, and to live self-controlled, upright and godly lives in this present age” (Titus 2:12). You can and should draw upon your resources in Christ, and say “no” to temptations to sin.

14. Satan will lie to you about sex, but Jesus tells you the truth.

Jesus said of Satan, “When he lies, he speaks his native language, for he is a liar and the father of lies” (John 8:44). Satan is a liar, but Jesus is the truth and the truth-teller (John 14:6). He said, “If you hold to my teaching, you are really my disciples. Then you will know the truth and the truth will set you free” (John 8:32). Those who believe Satan’s lies about sex end up in bondage. Those who believe Christ’s truth about sex end up free.

15. You must learn to think long term, not short term.

Good or bad, you will always reap what you sow—you will always harvest the consequences of your choices. “Do not be deceived: God cannot be mocked. A man reaps what he sows” (Galatians 6:7). The lifelong consequences of sexual impurity are worse than we can imagine. The lifelong rewards of sexual purity are greater than we can imagine.

16. If you’ve violated some of these guidelines, confess, repent and implement a plan to prevent future violations.

When you confess and repent of your sins, God will cleanse you:

"As far as the east is from the west, so far has he removed our transgressions from us” (Psalm 103:12).

"If we confess our sins, he is faithful and just and will forgive us our sins and purify us from all unrighteousness” (1 John 1:9).

Even if you are no longer a virgin you can and should commit yourself to secondary virginity—to remain sexually pure from this day forward, preserving yourself only for your marriage partner, should God choose to give you one. You need more than good intentions to maintain your purity—you need a plan. If you are committed to a relationship with a growing Christian discuss it honestly and formulate a plan to prevent falling back into premarital intimacy.

Live in such a way as to hear your Lord say to you one day, “Well done.” Get on the right side of the universe’s moral system. Honor God by living in sexual purity. If you do, you’ll experience His blessing and rewards not only today, tomorrow, and ten years from now, but throughout eternity.

 

Photo: Unsplash

Randy Alcorn (@randyalcorn) is the author of over sixty books and the founder and director of Eternal Perspective Ministries